17 มีนาคม 2566 วันนอนหลับโลก World Sleep Day

Last updated: 2 ม.ค. 2567  |  1349 จำนวนผู้เข้าชม  | 

17 มีนาคม 2566 วันนอนหลับโลก World Sleep Day

                                          

วันนอนหลับโลก : World Sleep Day

การนอนหลับเป็นพื้นฐานสุขภาพของมนุษย์ สมาคมการแพทย์เพื่อการนอนหลับโลก (The World Association of Sleep Medicine : WASM) จึงได้กำหนดจัดกิจกรรม “วันนอนหลับโลก : World Sleep Day” ขึ้น ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ 17 มีนาคม 2566 เพื่อให้ประชากรโลกได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการนอนหลับอย่างมีคุณภาพ

 

ปัญหาการนอนไม่ค่อยหลับ เป็นปัญหายอดฮิตของใครหลาย ๆ คน การนอนไม่หลับสามารถส่งผลเสียต่อร่างกายได้  ซึ่งถ้าหากไม่เร่งแก้ไขก็อาจกลายเป็นปัญหาเรื้อรังทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตใจได้  LOOX TV มีวิธีที่จะช่วยทำให้หลับง่ายขึ้น สามารถนอนหลับได้อย่างราบรื่นตลอดทั้งคืนโดยไม่สะดุ้งตื่นจะมีวิธีอะไรไปดูกันเลย


1.   ออกกำลังกายเป็นประจำ ช่วงเย็นอย่างน้อย 30 นาที หรือ 4-6 ชั่วโมง ก่อนนอน

2.   กินผลไม้ เช่น กล้วยหอมสักผล เพราะมีกรดอะมิโน ทริปโตเฟน  ช่วยคลายเครียดลดความกังวล

3.   หลีกเลี่ยงอาหารมื้อหนัก อาหารที่มีรสเผ็ดหรืออาหารหวานมาก งดอาหารอย่างน้อย 3-4 ชั่วโมงก่อนนอน

4.   หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และเครื่องดื่ม การสูบบุหรี่ผลของนิโคตินทำให้เราหลับยาก ตื่นบ่อย ควรหลีกเลี่ยงกาแฟ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือเครื่องดื่มกระตุ้นประสาททุกชนิด 4-6 ชั่วโมงก่อนนอน

5.   เข้านอนให้เป็นเวลา ไม่ควรนอนดึกมาก ระยะเวลาที่ควรเข้านอนคือ 21.00-23.00 น. รวมถึงตื่นนอนให้เป็นเวลาด้วย

6.   เข้านอนเมื่อร่างกายพร้อมที่จะนอน เข้านอนเมื่อรู้สึกง่วง ไม่อยู่ในภาวะตึงเครียด หรือไม่ฝืนนอน

7.   จัดระเบียบห้องนอน  ในห้องนอนควร สงบ สบาย ไม่มีเสียงหรือแสงรบกวน เพิ่มกลิ่นหอมในห้องนอน หรือการเปิดไฟสลัวแทนการใช้ไฟขาวสว่างก็จะช่วยให้หลับง่ายขึ้น

8.   ผ่อนคลายร่างกายและจิตใจก่อนนอน อาบน้ำอุ่น เดินเบา ๆ ไปมา หรือนั่งสมาธิ

9.   นอนไม่หลับก็อย่าฝืน ไม่ควรนอนมองหรือจ้องนาฬิกา ไม่พลิกตัวไปมาเพราะจะยิ่งทำให้หลับยากขึ้น ลองลุกมาอ่านหนังสือ นั่งดูโทรศัพท์ โทรทัศน์ ฟังเพลง หรือเปิดแอป LOOX TVเพื่อสร้างความผ่อนคลายให้กับตัวเอง พอง่วงแล้วเข้ามานอนใหม่จะดีที่สุด

การนอนหลับที่ดี ไม่ใช่การนอนในระยะเวลายาวนาน แต่เป็นการนอนหลับที่ ลึก เต็มอิ่ม และเพียงพอ เมื่อตื่นมาก็จะรู้สึกสดชื่น ถึงเรียกว่าการนอนหลับอย่างมีคุณภาพ หรือสงสัยว่าอาจเป็นโรคนอนไม่หลับขอแนะนำว่าควรไปพบแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุและทำการรักษาอย่างถูกต้อง ด้วยความปราถนาดีจาก LOOX TV นะจ๊ะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้