"โควิด 19" เขียน-อ่าน อย่างไร?

Last updated: 2 ม.ค. 2567  |  2035 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"โควิด 19" เขียน-อ่าน อย่างไร?

แม้ว่าเราจะอยู่กับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โรคโควิด 19 มากันได้พักใหญ่ แต่หลายคนก็ยังสงสัยถึงการสะกด และการออกเสียงเจ้าชื่อโรคนี้ ว่าแท้ที่จริงแล้วเราต้องเขียนมันอย่างไร จะออกเสียงตามการสะกด หรือออกเสียงแบบภาษาอังกฤษดี วันนี้ LOOX TV อาสาหาคำตอบมาฝากกันจ้า


เริ่มกันที่ภาษาอังกฤษก่อน

COVID-19 ย่อมาจาก Coronavirus Disease 2019 หากจะเขียนแบบย่อเป็นภาษาอังกฤษ ก็ต้องเขียนว่า COVID-19 โดยเขียนเป็นพิมพ์ใหญ่ ตามด้วยขีดกลางและตัวเลขอารบิก

โควิด 19 เขียน อ่าน อย่างไร


สำหรับภาษาไทย ในระบบฐานข้อมูลคำทับศัพท์ของสำนักงานราชบัณฑิตยสภา รวมไปถึงในราชกิจจานุเบกษา ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ชื่อและอาการสำคัญของโรคติดต่ออันตราย (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๖๓ มีการให้ข้อมูลการเขียนคำว่า COVID-19 เป็นภาษาไทย โดยต้องเขียนว่า โควิด 19 เว้นวรรคระหว่างอักษรกับตัวเลข ไม่ต้องมีขีดกลางระหว่างภาษาไทยกับตัวเลข และไม่ต้องเขียนเลข 19 เป็น เลขไทย เช่น โควิด ๑๙


ส่วนเรื่องการอ่านออกเสียงแบบภาษาไทย สามารถออกเสียงได้ 2 แบบ คือ


1. โค-หฺวิด-สิบ-เก้า
2. โค-วิด-สิบ-เก้า

แต่ปัจจุบันสื่อมวลชนและคนไทยนิยมออกเสียงว่า “โค-หฺวิด-สิบ-เก้า” ซึ่งเป็นที่เข้าใจกันทั่วไปแล้ว


โควิด 19 เขียน อ่าน อย่างไร


นอกจากนี้ หากชาว LOOX TV สงสัยคำทับศัพท์อื่นๆ เพิ่มเติม ก็สามารถกดเข้าไปค้นหาได้ที่ ระบบฐานข้อมูลคำทับศัพท์ของสำนักงานราชบัณฑิตยสภา ตามลิงก์นี้ได้เลยจ้า https://transliteration.orst.go.th/search
แต่ถ้ามองหาแอปดูทีวี อย่าลืม LOOX TV นะจ๊ะ
.
#LOOXTV #LOOXTVBIG #ดูฟรี #แอปดูทีวีออนไลน์ #ดูทีวีผ่านแอปบนทีวีจอใหญ่ ดูได้ทั้ง #สมาร์ททีวี #แอนดรอยด์ทีวี #กล่องแอนดรอยด์ #smartTV #ทีวีไทย #ช่องทีวีไทย #ทีวีดิจิทัล #ทีวีดาวเทียม #ช่องรายการต่างประเทศ

โควิด 19 เขียน อ่าน อย่างไร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้