“กาสะลอง” มีดีใช่แค่กลิ่น

Last updated: 2 ม.ค. 2567  |  24611 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“กาสะลอง”  มีดีใช่แค่กลิ่น

          ละครเรื่อง “กลิ่นกาสะลอง” ออกอากาศทางช่อง 33 ทุกวันจันทร์และอังคาร เวลา  20:20 น. ไม่ต้องถามว่าคอละครกันติดกันงอมแงมขนาดไหน เชื่อว่า วันนี้..แทบไม่มีใคร ไม่รู้จัก “อี่นายกาสะลอง” สายหวาน และ“ อี่นายซ้องปีบ” สุดแซ่บ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : www.ch3thailand.com

           เพราะกระแสละครทำให้ได้รู้จักกับดอกไม้ที่เป็นชื่อเรื่องและชื่อตัวละครไปด้วย ว่า “ดอกกาสะลอง”  ของชาวล้านนา มันคือ “ดอกปีบ” ที่ภาคกลางเรียกกัน นั่นเอง

ขอบคุณภาพประกอบจาก : https://bit.ly/2GgLbFa

          กาสะลอง หรือ ปีบ เป็นพันธุ์ไม้พื้นเมืองของพม่าและไทยที่ขึ้นกระจัดกระจายอยู่ทั่วไปตามป่าเบญจพรรณภาคเหนือ ภาคตะวันตก และทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้มีชื่อชื่อเรียกกันในท้องถิ่นอื่นๆ อีก เช่น เต็กตองโพ่ (กะเหรี่ยง-กาญจนบุรี), กาซะลอง กาสะลอง กาดสะลอง กาสะลองคำ (ภาคเหนือ), ปีบ ก้องกลางดง (ภาคกลาง) และ กางของ (ภาคอีสาน)

ขอบคุณภาพประกอบจาก : www.ch3thailand.com

          “กลิ่นกาสะลอง”  ชื่อและภาพในละคร อาจให้ความรู้สึกหลอนๆ  กันไปกันไปบ้าง   แต่หากใครลองได้สูดกลิ่นดมดอมดอกไม้ชนิดนี้แล้ว จะรู้เลยว่ามีกลิ่นหอมระรื่นชื่นใจยิ่งนัก อีกทั้ง รูปทรงก็สวยเก๋  ก้านดอกยาวเรียวยาว  สีขาวละออนวลตา ยิ่งนัก  เรียกว่า “สวยทั้งรูป จูบก็หอม” เปรียบได้กับ “อี่นายกาสะลอง” ที่งดงาม อ่อนหวาน  นั่นแหละ  

ขอบคุณภาพประกอบจาก : www.ch3thailand.com

“กาสะลอง... มีดีใช่แค่กลิ่น"

          ยิ่งกว่าความหอมของดอกไม้ชนิดนี้ ก็คือ สรรพคุณทางยา ซึ่งตามตำรับยาพื้นบ้านของไทยที่ใช้กันมายาวนาน ได้นำมาบำบัดรักษา บรรเทาอาการป่วยที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : https://bit.ly/2xMTkg6

          อย่างที่เห็นได้จากละคร “กลิ่นกาสะลอง” จะมีฉากที่ “อี่นายกาสะลอง” เก็บดอกกาสะลองใส่กระด้งตากแห้ง  และยังมีฉากที่ ”อี่นายซ้องปีบ” ตามหาผู้หญิงนุ่งซิ่นสีชมพูที่อยู่ยืนอยู่หลังฉากกั้นในห้อง “อ้ายหมอ” ที่โรงพยาบาลเลยมาเจอ”อี่นายกาสะลอง” ที่ร้านแม่อุ๊ยคำ (ร้านขายยาเส้น) กับ “อ้ายหมอ” เลยซักไซ้จับผิดว่ามาอยู่ด้วยกันได้ยังไง
“อี่นายซ้องปีบ” พูดว่า “ไหนว่าช่วยนี้ฝนตก ตากยาสูบกับดอกกาสะลองไม่แห้งไม่ใช่เหรอ" 

  “ การนำดอกปีบตากแห้ง มามวนเป็นไส้ยาสูบ เป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านที่หมอยาไทยทุกภาคนำมาใช้แก้หืดหอบ รักษาริดสีดวงจมูกและไซนัสอักเสบ ซึ่งได้ผลดีเป็นที่ประจักษ์มาช้านาน

ดอกกาสะลอง (ปีบ) ตากแห้ง

ชาดอกกาสะลอง (ปีบ)

ขอบคุณภาพประกอบจาก https://bit.ly/2xMTkg6

ตำรายาพื้นบ้านไทย ได้บรรยายสรรพคุณทางยา กาสะลอง หรือปีบ ไว้มากมาย ดังนี้

ดอก-เป็นยาบำรุงกำลัง ,ช่วยบำรุงโลหิต ,ใช้เป็นยาแก้ลม ,รักษาไซนัสอักเสบ , รักษาริดสีดวงจมูก , รักษาอาการ  หอบหืด หอบเหนื่อย

ราก –ช่วยบำรุงปอด ,ช่วยรักษาวัณโรค ,ช่วยรักษาปอดพิการ

ใบ-ใช้มวนเป็นบุหรี่สูบ เพื่อช่วยขยายหลอดลมและรักษาอาการหอบหืดได้

ขอบคุณภาพประกอบ : https://bit.ly/2GgLbFa

          ผลงานวิจัยทางคลินิก พบว่า ตำรับยาดอกกาสะลอง (ปีบ) มีประสิทธิภาพในการบรรเทาอาการของโรคหอบหืดได้ โดยการพ่นสารสกัดน้ำจากตำรับยาดอกปีบด้วยเครื่องพ่นออกซิเจนแก่อาสาสมัครชายหญิงที่เป็นโรคหอบหืด จำนวน 30 คน อายุเฉลี่ย 46 ปี วันละ 3 ครั้ง ครั้งละ 3 มล. ซึ่งแต่ละครั้งจะห่างกัน 15 นาที พบว่าอาสาสมัครมีค่า Peak Expiratory Flow rate (PEFR) ดีขึ้นเกือบ 30% ซึ่งค่าดังกล่าวเป็นตัวชี้วัดประสิทธิภาพการทำงานของปอดแสดงให้เห็นว่าตำรับยาพ่นดอกปีบมีประสิทธิภาพในการบรรเทาอาการของโรคหอบหืดได้

          นอกจากใช้เพื่อบรรเทาอาการเกี่ยวกับทางเดินหายใจแล้ว “กาสะลอง” ยังมีอีกหนึ่งสรรพคุณ ที่หมอพื้นบ้านไทยใหญ่และล้านนา ต่างรู้จักกันดี คือ มีฤทธิ์ยับยั้งการดื่มสุรา ด้วยภูมิปัญญาง่ายๆ ที่ใช้สมุนไพรกาสะลองเพียงตัวเดียว เท่านั้น

          โดยนำกิ่งแก่หรือแก่นต้นสดมาสับให้ป่นเท่าที่ทำได้ นำไปตากแห้ง แล้วตำเป็นผงเก็บไว้กินกับกระสายน้ำผึ้ง ครั้งละ 1 ช้อนชา วันละ 1-2 ครั้ง หรือจะปั้นเป็นลูกกลอนกินเป็นประจำ ครั้งละ 5 เม็ด วันละ 2 ครั้ง ภายใน 7 วัน จะช่วยลดอาการอยากเหล้า โดยไม่มีอาการลงแดง มือสั่น ใจสั่น หรือ ถ้าไม่มีเวลา ก็สามารถนำแก่นแห้งมาต้มดื่มเป็นน้ำสมุนไพรได้

          ช่วงเข้าพรรษา ใครกำลังหาวิธี ลดละเลิกเหล้า ลองดื่มน้ำสมุนไพรกาสะลอง ตามตำราที่ว่าไว้  

 “กิ๋นแล้ว ได้ผล เป๋นจะใด มาแชร์กั๊บ
หมู่เฮาจาว LOOX TV โตยเน้อ”

 

โดย กรูป้า อาเฮีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้