ตามรอยเพลงประกอบละคร "ใบไม้ที่ปลิดปลิว"

Last updated: 6 เม.ย 2567  |  29547 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตามรอยเพลงประกอบละคร "ใบไม้ที่ปลิดปลิว"


ภาพจากช่อง one31

"♪ ♫ ♬
ปลิดปลิวเคว้งคว้าง
ชีวิตฉันดั่งใบไม้ที่หลุดลอย

น้ำตาฉันเป็นลำธาร
อาบรักที่ผิดหวัง ในตัวเธอ....
♪ ♫ ♬"

 

 

เป็นละครที่มาแรงอีกหนึ่งเรื่องสำหรับ "ใบไม้ที่ปลิดปลิว" ทางช่องวัน31 ซึ่งออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 21.20 น. สร้างจากบทประพันธ์อันโด่งดังของ ทมยันตี (คุณหญิงวิมล เจียมเจริญ)  และนำมาเขียนเป็นบทโทรทัศน์ โดย เนปาลี (เจี๊ยบ วรรธนา วีรยวรรธน) ซึ่งเชื่อว่าหลายคนได้ติดตามและติดหนึบกันไปเรียบร้อยแล้ว


คุณจิ๋ว ปิยนุช
ภาพจาก Instagram  jewelry_nj


คราวนี้ขอพูดถึงเพลงประกอบละครเรื่องนี้ ซึ่งก็เป็นที่ถูกใจใครต่อใครหลายคนไม่น้อยเช่นกัน นั่นคือ เพลง "รักที่อยากลืม" ซึ่งถูกนำมาถ่ายทอดความรู้สึกเศร้าของตัวละครในเรื่องนี้ โดยคุณจิ๋ว ปิยนุช ทำได้ดีและไพเราะกินใจจนกลั้นน้ำตาแทบไม่อยู่ โดยบทเพลงนี้ต้นฉบับที่ขับร้องไว้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหนไกล นั่นก็คือนักแสดงรุ่นใหญ่ "แซม ยุรนันท์ ภมรมนตรี" ผู้รับบทเป็นคุณพ่อของ "นิรา" ในละครเรื่องนี้นั่นเอง ต้นฉบับได้ขับร้องไว้เมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว ในอัลบั้ม "พรายพราว"  เขียนคำร้อง/ทำนองโดย วิสา คัญทัพ


แซม ยุรนันท์ ภมรมนตรี อัลบั้มชุดที่ 2 : พรายพราว
ภาพจาก sanook.com

 
คุณวิสา คัญทัพ ผู้แต่งเพลง "รักข้างเดียว" หรือ "รักที่อยากลืม"
ภาพจาก https://th.wikipedia.org

รายการ one บันเทิงได้คุยเจ้าตัวถึงความรู้สึกเมื่อได้ทราบว่าเพลงนี้ถูกนำมาทำใหม่เพื่อเป็นเพลงประกอบละคร "ใบไม้ที่ปลิดปลิว" ซึ่งคุณแซมให้สัมภาษณ์ว่า


"..ดีใจมาก พี่ฉอดบอกอยากขอเพลงแซมมาทำได้ไหม ขอบคุณมากเลย เพราะว่าคนเกือบจะลืมไปแล้วว่าเป็นเพลงของผม ร้องโดยน้องจิ๋วใช่ไหม เพราะมาก ชื่นใจมาก ถึงแม้จะไม่ได้ร้องเอง ใครร้องก็แล้วแต่ มันยังตราตรึงมาถึง 36 ปี แสดงว่ามันก็เป็นเพลงที่เพราะ"

 

 

 



แต่หากจะย้อนประวัติเพลง "รักที่อยากลืม" กลับไปไกลกว่านั้น ทางทีมงาน LOOX TV ได้หาข้อมูลมาให้เพิ่มเติมจ้า

"เพลงรักข้างเดียว" เป็น เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง สวรรค์บ้านนา ภาพยนตร์ไทยที่ฉายเมื่อ พ.ศ. 2526 ที่เล่าเรื่องราวคนหนุ่มสาวต่างจังหวัดจากภาคอีสานที่ในช่วงหน้าแล้งก็จะเข้ามาหางานทำที่กรุงเทพฯ เมื่อเข้าหน้าฝนก็กลับมาพบกันที่บ้านเพราะเป็นช่วงที่กำลังจะทำนา

 

ภาพจาก www.hair-magazine.com


 

เพลง "รักข้างเดียว" อยู่ในอัลบั้ม เพลงเอกจากภาพยนตร์ สวรรค์บ้านนา ผลงานเพลงของคุณวิสา คัญทัพ เมื่อ พ.ศ. 2526  ขับร้องโดย "พรพรรณ หลานย่าโม" (อดีตนักร้องชนะเลิศรายการชุมทางคนเด่นของช่อง7 สี หรือคุณแม่ของดาราสาว คุณสุชาร์ มานะยิ่ง) ต่อมาคุณวิสา คัญทัพ ได้เปลี่ยนชื่อเพลงเป็น "รักที่อยากลืม" และมอบให้คุณแซม ยุรนันท์ ภมรมนตรีนำไปร้องนั่นเอง


คุณพรพรรณ หลานย่าโม หรือ พรพรรณ วนา (ซ้าย) กับลูกสาวคุณออม สุชาร์ มานะยิ่ง (ขวา)
ภาพจาก  Instagram  aom_sushar

ทีมงาน LOOX TV ได้สอบถามไปยังผู้แต่งเพลง (คุณวิสา คัญทัพ) เพื่อยืนยันความถูกต้องของข้อมูลอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งได้รับการยืนยันว่าเป็นตามดังกล่าวข้างต้น โดยให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าการเปลี่ยนชื่อจากเพลง "รักข้างเดียว" เป็นเพลง  "รักที่อยากลืม"  ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อร้อง แต่ต่างกันที่เพลงรักข้างเดียวที่คุณพรพรรณขับร้องเป็นลูกทุ่ง ส่วนเพลงรักที่อยากลืม ที่ขับร้องโดยคุณแซมเป็นลูกกรุง

หลังจากนั้น เพลง "รักที่อยากลืม" ก็ได้รับการมาร้องขับร้องใหม่โดยนักร้อวงที่มีชื่อเสียงอีกหลายท่านด้วยกัน เช่น ""เอ๋ พัณนิดา เศวตาสัย", "อรวี สัจจานนท์", "ฝน ธนสุนทร" เป็นต้น จวบจนมาถึงล่าสุด พ.ศ. 2562 ได้ใช้เป็นเพลงประกอบละคร "ใบไม้ที่ปลิดปลิว" ทางช่อง one31 ขับร้องใหม่โดยคุณจิ๋ว ปิยนุช นั่นเอง

อย่าลืมติดตามชมละคร "ใบไม้ที่ปลิดปลิว" ได้ทางช่องวัน31 ออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 21.20 น. หรือรับชมผ่าน แอป LOOX TV ได้นะจ๊ะ

---------

เนื้อเพลง "รักที่อยากลืม"

ปลิดปลิวเคว้งคว้าง  ชีวิตฉันดั่งใบไม้ที่หลุดลอย
น้ำตาฉันเป็นลำธาร อาบรักที่ผิดหวัง ในตัวเธอ


ร้องทุกข์กับผืนทราย ที่เผลอใจไปรักเธอ
จึงต้องมานั่งซึมเหม่อ เพราะรักเธอเพียงข้างเดียว

หยาดฝนข้ามฟ้า ชีวิตฉันปรารถนา เธอผู้เดียว
รักเธอเหมือนดั่งคมเคียว เกี่ยวแม้ข้าวจะเขียว ยังคานา


ฝนเอยจงเป็นพยาน ข้าขอวานจงเมตตา
จงช่วยทำให้ใจข้า ได้ร้างราลืมรักลง

หยาดฝนข้ามฟ้า ชีวิตฉันปรารถนา เธอผู้เดียว
รักเธอเหมือนดั่งคมเคียว เกี่ยวแม้ข้าวจะเขียว ยังคานา

ฝนเอยจงเป็นพยาน ข้าขอวานจงเมตตา
จงช่วยทำให้ใจข้า ได้ร้างราลืมรักลง


ฝนเอยจงเป็นพยาน  ข้าขอวานจงเมตตา
จงช่วยทำให้ใจข้า ได้ร้างราลืมรักลง


เวอร์ชันคุณแซม ร้องสดหลังละครได้รับการตอบรับและโด่งดังเป็นอย่างมาก
เสียงยังใสกริ๊งอยู่เลยจ้า


รวบรวมข้อมูล และเรียบเรียงโดย Mr. Spark

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้