LOOX ไปในวันวาน ตอน "กว่าจะมาเป็นโทรทัศน์"

Last updated: 2 ม.ค. 2567  |  12495 จำนวนผู้เข้าชม  | 

LOOX ไปในวันวาน ตอน "กว่าจะมาเป็นโทรทัศน์"

จากการค้นหาว่า “ใคร คือ นักประดิษฐ์โทรทัศน์คนแรกของโลก” LOOX TV พบว่า มีหลากหลายเสียงที่มา บอกแตกต่างกัน เราเลยขอสรุปว่า แล้วแต่หลักฐานการอ้างอิง บางสำนักใช้ ปี ค.ศ. ในการอ้างอิง บางสำนักใช้การจดสิทธิบัตร ทั้งนี้ทั้งนั้น ก่อนโทรทัศน์เครื่องแรกถือกำเนิด ได้มีการคิดค้นวิธีการส่งสัญญาณภาพมาอย่างต่อเนื่องในปลายศตวรรตที่ 19 และในช่วงปี ค.ศ. 1920 เป็นต้นไป ได้มีนักประดิษฐ์กว่า 50 คนทั่วโลก อาทิ ญี่ปุ่น, อังกฤษ, เยอรมัน, อเมริกา และรัสเซีย เป็นต้น พยายามประดิษฐ์โทรทัศน์ขึ้นมา LOOX TV สืบย้อนกลับไปเรื่อยๆ ได้พบนักประดิษฐ์ 3 ท่าน ที่เป็นผู้นำบุกเบิกประกอบร่างการสร้างโทรทัศน์ขึ้นมา

หากนิยามตามความหมายของคำว่า Television เป็นเครื่องถ่ายทอดสัญญาณภาพสดที่ประกอบด้วยเสียงอย่างต่อเนื่อง ต้องยกให้วิศกรชาวสกอตแลนด์ นามว่า จอห์น โลจี เบร์ด (John Logie Baird) เป็นท่านแรกในการคิดค้นระบบ Mechanical Television หรือเครื่องรับโทรทัศน์ขาวดำระบบเชิงกลเป็นเครื่องแรกของโลก ในปี ค.ศ. 1925 และยังเป็นนักประดิษฐ์คนแรกที่คิดค้นระบบโทรทัศน์สีออกสู่สายตาชาวอังกฤษ รวมถึงเป็นบุคคลแรกที่ประดิษฐ์หลอดภาพโทรทัศน์สีแบบอิเล็กทรอนิกส์อีกด้วย

John Logie BairdJohn Logie Baird

อีกสองบุคคลที่มักถูกถกเถียงกันว่า ใครกันแน่ที่เป็นผู้ประดิษฐ์โทรทัศน์เครื่องแรกของโลก คนแรก คือ วลาดิเมียร์ เค ซโวรีคิน (Vladimir K. Zworykin) ชาวรัสเซียผู้อพยพไปอยู่อเมริกา ที่สามารถออกแบบระบบจำลองโทรทัศน์อิเล็กทรอนิกส์ และขอจดสิทธิบัตรผู้ประดิษฐ์หลอดแสกนอิเล็กตรอนเป็นคนแรกในปี ค.ศ. 1923 แม้ว่าหลอดแสกนอิเล็กตรอนนั้น เป็นเสมือนหัวใจสำคัญของโทรทัศน์ระบบอิเล็กทรอนิกส์ แต่เขายังไม่สามารถประกอบเป็นเครื่องโทรทัศน์ได้สำเร็จ กระทั่งปี ค.ศ. 1934 งานประดิษฐ์ชิ้นเอกเครื่องแรกของเขาถึงเสร็จสมบูรณ์

Vladimir K. ZworykinVladimir K. Zworykin

 ขณะที่นักประดิษฐ์ชาวอเมริกา ฟิโล ที. ฟาร์นสเวิร์ธ (Philo Taylor Farnsworth) สามารถสาธิตแสดงการส่งสัญญาณโทรทัศน์เครื่องแรกของระบบอิเล็กทรอนิกส์ด้วยหลอดสแกนของเขาเองสำเร็จสมบูรณ์ในวันที่ 7 กันยายน ค.ศ. 1927 แต่เขายื่นจดสิทธิบัตรทีหลังซโวรีคิน ทำให้ช่วงปลายทศวรรษที่ 30 เกิดการต่อสู้ทางกฎหมาย เพราะบริษัท RCA ที่ ซโวรีคิน ทำงานอยู่ ยื่นเรียกร้องค่าสิทธิบัตรและลิขสิทธิ์ แต่แล้วสุดท้ายศาลตัดสินให้ฟาร์นสเวิร์ธชนะคดี เขาจึงได้รับสิทธิบัตรเป็นผู้ประดิษฐ์โทรทัศน์ระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้งานได้อย่างสมบูรณ์เป็นคนแรกของโลก

Philo Taylor FarnsworthPhilo Taylor Farnsworth


ผู้บันทึกประวัติศาสตร์สามารถบันทึกข้อมูลได้นานาจิตตัง ตามแต่จะเลือกอะไรมาใช้ในการอ้างอิง ส่วน LOOX TV ขอลงความเห็นว่า....... บุคคลสำคัญทั้ง 3 ท่าน ใครกันแน่เป็นผู้ผลิตโทรทัศน์เครื่องแรกของโลก ผู้ประสาทวิชาเหล่านั้นว่าคือ คุณครูของนักประดิษฐ์ นักวิทยาศาสตร์ และชนรุ่นหลังต่อมาทั้งนั้น ถึงทำให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว จนมี Smart TV ให้พวกเราใช้กันในปัจจุบัน

 

อ้างอิงจาก :  https://www.historyonthenet.com/who-invented-the-television

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้